Skip to main content

Lạng Sơn đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn tập trung mọi nguồn lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 và đầu tư hoàn thành các dự án trọng điểm được phê duyệt. 

122

Lạng Sơn đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các dự án

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2021, ông Phạm Hùng Trường – Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch covid-19 nhưng tỉnh Lạng Sơn vẫn tập trung mọi nguồn lực nhằm hoàn hoàn các mục tiêu và nhiệm vụ được đề ra. Trong đó, thực hiện “mục tiêu kép” là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm mục đích vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn còn ban hành các Nghị quyết chuyên đề về phát triển các ngành, lĩnh vực giai đoạn 2021 - 2025. Bao gồm kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 cấp huyện; chỉ đạo đẩy nhanh tiến đô ̣lập quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030, xây dựng Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh.

Trong đó, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tập trung phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bao gồm: Thực hiện tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân; tăng cường quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng; chủ động phòng, chống thiên tai; triển khai các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cùng đó, thực quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện như: Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn...

Lạng Sơn sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Lạng Sơn sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018, nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, từng bước hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.

Trong đó, hiện tại dự án thành phần 1 đã hoàn thành, vận hành khai thác từ tháng 1/2020; dự án thành phần 2 đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng, trích lục kiểm đếm đạt 100% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5/43,6km (đạt 20%), hiện nay nhà đầu tư đã huy động được vốn chủ sở hữu với số tiền 424 tỷ đồng; giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng 149,7 tỷ đồng, chi phí tư vấn 54,6 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 37,2 tỷ đồng.

Nhưng trong quá triển khai Dự án thành phần 2 do gặp khó khăn trong thu xếp, huy động nguồn vốn thực hiện, nhà đầu tư và UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện dự án và đã được Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương, chủ động lựa chọn phương án đầu tư phù hợp khả năng huy động nguồn vốn để sớm hoàn thành toàn tuyến cao tốc từ Bắc Giang đến cửa khẩu Hữu Nghị, đảm bảo kết nối đồng bộ và hiệu quả tài chính.

Hiện nay, việc thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với quy mô là 4 làn xe là không còn phù hợp với quy hoạch được duyệt, do vậy Lạng Sơn đã phối hợp với nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư UDIC - Công ty cổ phần Ligogi 16 – Công ty cổ phần Bê tông Hà Thanh đề xuất phương án điều chỉnh quy mô tuyến phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 đã được duyệt.

Trong đó, dự án được điều chỉnh và phân kỳ theo 2 giai đoạn tách biệt, gồm: Giai đoạn 1 (2021 - 2025) thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt. Với đoạn cao tốc từ Km1+800 (cửa khẩu Hữu Nghị) - Km44+749 (huyện Chi Lăng), nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16,0m (gồm 4 làn xe 4x3,5m=14m; DPC giữa và dải an toàn rộng 3x0,5m + 2x0,25m =2m; lề đất Blề là 2x0,5=1,0m).

Và giai đoạn 2 (thực hiện sau năm 2025) hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài 43km hoàn thiện 6 làn xe; Đầu tư tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam đảm bảo việc kết nối tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Về mức đầu tư cho giai đoạn 1 lên tới 6.648 tỷ đồng, được phân ra về cơ cấu nguồn vốn Nhà nước là 3.300 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư là 3.348 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.317 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 4.072 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 407 tỷ đồng; chi phí dự phòng 670 tỷ đồng, chi phí lãi vay là 182 tỷ đồng.

 

Nguồn: Tùng Đinh ( Báo Lạng Sơn)

About